Vísindin um dreifða vinnslu
Við notum sífellt fleiri tæki sem vinna saman: snjallsímar, netþjónar, bílar, mælar og jafnvel efni með innbyggðri skynjun. Á bak við þessa samvinnu býr mikilvæg og vaxandi grein tölvunarfræðinnar - dreifð vinnsla (e. distributed computing). Hún snýst um hvernig margir hlutar kerfis geta unnið saman að sameiginlegu markmiði, þótt þeir búi aðeins yfir takmörkuðum upplýsingum og samskiptum.
Í þessari grein verður stiklað á stóru um fræðin sem liggja að baki: Hvað er hægt að reikna í dreifðum kerfum? Hversu hratt? Og hvernig geta þau tekist á við truflanir, takmarkanir og ósamræmi?
Hvað er dreifð vinnsla?
Dreifð vinnsla á sér stað þegar margir aðilar - tölvur, ferlar eða jafnvel líkamlegir hlutir - taka þátt í að leysa verkefni, þar sem enginn einn aðili hefur yfirsýn yfir alla myndina. Þeir þurfa að treysta á samskipti sín á milli til að ná sameiginlegum árangri.
Eins og Nancy Lynch skilgreindi árið 1996, samanstanda dreifð kerfi af mörgum tölvueiningum sem hvorki deila sameiginlegu minni né hafa samhæfðar klukkur - en verða engu að síður að vinna eins og eitt heildarkerfi.
Við rekumst á slík kerfi allt í kringum okkur: fjölkjarna örgjörva, netþjóna tengda með Ethernet, jafningjakerfi (P2P), bálkakeðjur (e. blockchains) og netskynjara í Internet of Things (IoT).
Líffræðin býður einnig upp á sambærileg dæmi - svo sem mauraþúfur þar sem einstaklingar vinna saman með einfaldar reglur, og í efnafræði, þar sem dreifð viðbrögð stjórna hegðun snjall efna.
Þetta undirstrikar hversu víðtæk og í grundvallaratriði dreifð vinnsla er í tæknilegum og náttúrulegum kerfum dagsins í dag.
Fræðilegi grunnurinn - af hverju vísindi?
Hvað aðgreinir vísindi dreifðrar vinnslu frá hagnýtri verkfræði? Það er einbeitingin á frumreglur og möguleika. Á borð við eðlisfræðina sem afmarkar hvað er framkvæmanlegt í verkfræði, þá spyr fræðin um dreifð kerfi:
- Hvað er yfirhöfuð reiknanlegt í slíku kerfi?
- Hver eru hraðatakmörk?
- Hvernig hafa samskiptatakmarkanir, tímasetningar eða gallar áhrif á möguleikana?
Þessi frumspekilegu viðfangsefni eru ekki aðeins huglæg - þau hafa bein áhrif á hvernig við hönnum öruggar, sveigjanlegar og skilvirkar lausnir.
Dæmigerðar rannsóknarspurningar
Helstu spurningar í fræðum dreifðrar vinnslu snúa meðal annars að:
- Staðbundinni vitneskju (e. locality): Hversu mörg samskiptaskref þarf til að leysa verkefni þegar hver þátttakandi hefur aðeins nálæga innsýn?
- Bilanaþoli (fault tolerance): Hvernig heldur kerfið áfram að starfa þótt hlutar þess bili eða detti út?
- Reiknanleika (computability): Hvernig hafa takmörk á minni, tíma eða bandbreidd áhrif á það sem hægt er að reikna?
- Samskeiðun (concurrency control): Hvernig tryggjum við öruggan aðgang að sameiginlegum auðlindum án gagnaóreiðu eða ósamræmis?
Rannsóknir á Íslandi
Við Háskólann í Reykjavík er öflug rannsóknastarfsemi á þessu sviði. Þar rannsakar Dr. Marcel Kyas hvernig samnýting og dreifð úrvinnsla virkar í Internet of Things. Dr. Hans P. Reiser sérhæfir sig í kerfum sem þurfa að halda réttri virkni þrátt fyrir truflanir og bilanir - afar mikilvægt í öryggiskerfum og gagnastýringu. Dr. Gísli Hjálmtýsson vinnur að notkun blokkakeðjutækni til að byggja upp örugg, rekjanleg og dreifð kerfi, sér í lagi í stafrænum prófskírteinum og rekjanleika í aðfangakeðjum með notkun kerfa eins og Hyperledger. Einnig er unnið að grunnrannsóknum á reiknifræði og reiknanleika dreifðra kerfa. Þar er meðal annars rannsakað hvernig módel með mismunandi forsendum um samskipti, vitneskju eða tímaskipan breyta möguleikum kerfanna.
Litun neta — dæmigert vandamál
Eitt dæmigert vandamál í dreifðri vinnslu er svokölluð litun neta (e. graph coloring). Hver hnútur í neti þarf að fá lit, þannig að engir tveir tengdir hnútar fái sama lit. Þetta hefur hagnýta þýðingu: Ef aðeins einn „litahópur“ framkvæmir aðgerð í einu, forðumst við árekstra og truflanir.
En verkefnið er flókið þegar það þarf að fara fram dreift og hratt, með sem fæstum litum. Í klassískri niðurstöðu frá Nati Linial (1992) kemur fram að ómögulegt er að finna góða litun með föstum fjölda samskiptaskrefa, óháð stærð netsins. Þetta leiðir til djúpra fræðilegra spurninga:
- Hversu mörg samskiptaskref eru nauðsynleg?
- Hversu mikilli upplýsingamiðlun þarf að koma við?
- Hvernig hefur fjöldi lita áhrif á reiknigetu?
Við í HR höfum lagt okkar af mörkum til að svara slíkum spurningum, meðal annars með rannsóknum á litun neta undir ólíkum forsendum um bandbreidd, vitneskju og tímasetningar.
Að lokum
Vísindin um dreifða vinnslu snúast í grunninn um samvinnu undir takmörkunum - hvernig ófullkomnir aðilar ná samanlagt að framkvæma stórvirk verkefni. Þetta á ekki aðeins við í tækni - heldur einnig í náttúru, samfélögum og jafnvel framtíð mannkynsins. Í heimi þar sem stærstu áskoranir okkar - frá loftslagsbreytingum til stafrænna innviða - kalla á skalanlegar og sveigjanlegar lausnir, eru dreifð kerfi hluti af lykillausninni.
Þessi fræði eru í mótun hér á Íslandi. Smáríki með öfluga þekkingu getur átt þátt í að móta framtíð þar sem samvinna og gagnvirkni verða meginreglur. Og kannski er það einmitt það sem gerir þetta svið svo spennandi - að það snýst ekki bara um tölvur, heldur um það hvernig heimurinn vinnur saman.
Höfundur: Magnús M. Halldórsson, prófessor við tölvunarfræðideild Háskólans í Reykjavík
Skil á efni
Leita í vefútgáfu Tölvumála
Um Tölvumál
Tölvumál - tímarit Skýrslutæknifélags Íslands er óháð tímarit um tölvutækni og hefur verið gefið út frá árinu 1976.
Vefútgáfa Tölvumála birtir vikulega nýja grein á vef Ský og árlega er gefið út veglegt prentað tímarit undir nafninu "Tölvumál" þar sem fjallað er um tölvutækni frá ýmsum sjónarhornum og er þema blaðsins jafnan valið snemma árs og útgáfa að hausti.
Ritnefnd Ský sér um að afla efni í Tölvumál og geta allir sem áhuga hafa sent inn efni.
